Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2023

Các loại mực phổ biến nhất trong ngành bao bì giấy in

 Trong in bao bì giấy , mực in quyết định 90% chất lượng sản phẩm. Vì vậy, bạn cần cân nhắc, tìm hiểu đặc điểm, tính chất ưu nhược điểm của từng loại mực để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Starprint xin giới thiệu đến các bạn 5 loại mực phổ biến được sử dụng trong công nghệ in ấn hiện nay .

1. Mực nước trên bao bì giấy

Mực in gốc nước được sử dụng để in trực tiếp trên các chất liệu làm từ xenlulo như vải bông, vải lụa, đay, gai, mây, chiếu cói, gỗ... Nó có đặc tính hòa tan trong nước ở nhiệt độ thường (từ 50 đến 60 độ C và khó tan ở nhiệt độ dưới 25 độ C). Ngoài ra, mực có thể khô tự nhiên mà không cần xử lý nhiệt hay ánh sáng.

Mực gốc nước cho bao bì giấy 1

Ưu điểm của loại mực này dùng cho bao bì giấy là tính chất nhẹ khi thấm vào vật liệu. Nó sau quá trình in mang lại cho người dùng cảm giác cổ điển. Hơn nữa, mực gốc nước có độ bám dính cao, độ bền cao, không dễ bị nứt, bong tróc.

Mặt khác, loại mực này có độ bám dính kém hơn mực gốc dầu do tận dụng nước cất hoặc dung môi để pha loãng trong quá trình in. Một số loại mực gốc nước phổ biến hiện nay được nhiều người ưa chuộng sử dụng là Matsui, Colorlab, Silkflex, Shinakamura, Furukawa,… Cùng với các màu được trộn sẵn, loại mực này được dùng để in trên các chất liệu như gỗ, thùng giấy.

2. Mực gốc dầu – Mực Plastisol

Mực gốc dầu được điều chế từ gốc dầu mỏ, có mùi dầu và nồng tùy theo loại. Nhưng mực UV hay Plastisol, dung môi sinh thái thường có mùi nhẹ hơn bình thường. Đặc điểm của mực gốc dầu là bám dính tốt hơn mực gốc nước. Tuy nhiên, nó có xu hướng độc hại hơn mực gốc nước.

Mực Plastisol 2

Còn mực Plastisol được sản xuất chuyên dụng để in trên vải và có nền dầu nhẹ. Vì vậy, bạn có thể thấy hơi khó khăn khi phân biệt mực. Bạn chỉ có thể làm được điều này khi lau đĩa hoặc dùng dung môi để lộ đế dầu. Ngoài việc sử dụng mực Plastisol để in họa tiết trên vải cũng như bao bì giấy, loại mực này còn được dùng để in decal vải (nhãn vải).

3. Mực gốc dầu – Mực UV dùng cho bao bì giấy kim loại

Mực UV cũng là loại mực gốc dầu nhưng khô dưới tia UV (tia cực tím). Và có thể sử dụng nó để in trên nhiều chất liệu. Ngoài ra, mực có độ bám dính cao, chúng ta có thể thêm nó dưới dạng bề mặt bóng hoặc nhám vào thành phẩm của mình.

Mực UV trên bao bì giấy 3

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mực UV có nhiều chức năng khiến nó trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho việc đóng gói. Nếu bạn yêu cầu chất lượng in vượt trội, độ bền và sự thân thiện với người dùng thì loại mực này có thể đáp ứng tất cả!

Để được tư vấn thêm về đóng gói, Starprint tự tin là đối tác đáng tin cậy để giúp bạn một tay. Hãy nhấn vào đây để liên hệ với chúng tôi để có những giải pháp hiệu quả và bắt mắt nhất cho bao bì giấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét