Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2023

Bloatware là gì và làm thế nào để loại bỏ chúng ?

 Bạn có thể đã nghe nói về Phần mềm quảng cáo, Phần mềm dùng thử và Tiện ích, nhưng bloatware là gì? Và những nguy hiểm của nó là gì? Đã đến lúc bạn biết chúng là gì và loại bỏ chúng! Chúng tôi đã chia bloatware thành ba loại: phần mềm, tiện ích và phần mềm dùng thử. Đọc để tìm hiểu thêm! Bạn sẽ không bao giờ tin được có bao nhiêu chương trình xâm lấn này đang ẩn náu trong máy tính của mình.

Phần mềm dùng thử

Bạn có thể tự hỏi liệu thiết bị mới của mình đã được cài đặt sẵn phần mềm dùng thử hay bloatware. Chà, sự thật là phần mềm dùng thử và bloatware đều là những loại phần mềm. Cả hai đều được cài đặt sẵn nhưng bloatware có xu hướng khó gỡ bỏ hơn. Mặc dù phần mềm dùng thử khó chịu hơn nhưng bloatware có thể khó gỡ bỏ hơn. May mắn thay, tin tốt là bạn có thể tự mình gỡ bỏ hầu hết các chương trình phần mềm dùng thử.

Một số phần mềm bloatware độc ​​hại. Chẳng hạn, phần mềm Superfish của Lenovo đã khiến khách hàng của mình bị tin tặc tấn công và nghe lén. Mặc dù bạn có thể không nhận thấy chúng, nhưng chúng là một phần phổ biến của PC chạy Windows 10. Một số chương trình đã cài đặt yêu cầu giấy phép hoặc có sẵn ở chế độ dùng thử. Bạn không bao giờ nên cài đặt bất kỳ phần mềm dùng thử nào trừ khi bạn chắc chắn đó là thứ bạn muốn. Phần mềm này có thể không độc hại, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến bảo mật và quyền riêng tư của bạn.

Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn phần mềm dùng thử thực sự độc hại. Mặc dù có một số ứng dụng bloatware hợp pháp, nhưng phần lớn trong số chúng được tạo ra để kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo và cung cấp bản dùng thử freemium. Một số trong số chúng vô hại nhưng có thể khiến hiệu suất của thiết bị bị ảnh hưởng. Những phần mềm khác chứa phần mềm độc hại và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho hệ thống của bạn. May mắn thay, có một công cụ dọn dẹp bloatware đáng tin cậy để xóa tất cả bloatware khỏi hệ thống của bạn.

Tiện ích

Bạn có thể nhận thấy rằng PC của mình có một số tiện ích được nhà sản xuất tải sẵn. Các tiện ích này là chức năng hợp pháp nhưng trùng lặp được tìm thấy trong hệ điều hành. Gỡ cài đặt chúng rất dễ dàng, nhưng một số khó gỡ bỏ hoàn toàn. Đọc tiếp để tìm hiểu cách loại bỏ các tiện ích khó chịu nhất khỏi PC của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về bloatware mà bạn nên tránh. Danh sách sau đây sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về những gì bạn có thể làm để ngăn chặn chúng.

FancyStart là chương trình cho phép bạn thay đổi màn hình khởi động và thay thế mật khẩu đăng nhập windows bằng ứng dụng nhận dạng khuôn mặt. Không nhất thiết phải cài đặt phần mềm này trên máy tính của bạn, nhưng nó có thể gây phiền toái. ControlDeck là một chương trình bloatware khác, cho phép bạn điều chỉnh cài đặt hệ thống và hiển thị âm lượng của loa và màn hình. Asus cũng cung cấp một ngân hàng AP gồm các ứng dụng phần mềm được phân loại là bloatware.

Nếu bạn muốn xóa bloatware khỏi PC, bạn cần có khả năng phát hiện và xóa nó. Rất may, có sẵn các ứng dụng của bên thứ ba để phát hiện bloatware trên PC của bạn. Các chương trình của bên thứ ba như PC Decrapifier và Should I Remove It có thể xác định bloatware, nhưng chúng không được thiết kế để tự động xóa. Bạn thậm chí có thể tìm thấy PC đi kèm với Microsoft Windows Signature Edition. Một số điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể không xóa được bloatware nhưng bạn thường có thể vô hiệu hóa chúng từ cài đặt. Root điện thoại của bạn có thể ảnh hưởng đến bảo mật của bạn.

Phần mềm quảng cáo

Khi nói đến phần mềm quảng cáo, bạn cần biết nó là gì. Phần mềm quảng cáo, còn được gọi là bloatware, là phần mềm cung cấp quảng cáo cho người dùng. Chúng có thể có nhiều dạng và làm chậm PC của bạn, cũng như theo dõi bạn và khiến bạn bị tấn công mạng. Phần mềm quảng cáo là một dạng phần mềm độc hại khó loại bỏ. May mắn thay, có một số công cụ loại bỏ phần mềm quảng cáo miễn phí để bạn lựa chọn.

Bloatware là phần mềm được nhà sản xuất hoặc nhà phát triển ứng dụng cài đặt trên máy tính. Trong một số trường hợp, các nhà phát triển sẽ trả tiền cho các nhà sản xuất thiết bị để cài đặt phần mềm của họ. Một số bloatware có tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng, trong khi những phần mềm khác thì không. Ví dụ, máy tính xách tay Lenovo đã cài đặt phần mềm quảng cáo SuperFish trên màn hình hiển thị quảng cáo cho các sản phẩm của Lenovo. Phần mềm quảng cáo này đã làm hỏng bảo mật trình duyệt của người dùng, cho phép kẻ tấn công chặn các hoạt động duyệt web của họ.

Hầu hết bloatware là hợp pháp và không gây hại. Một số chỉ là một phần của gói phần cứng. Một số khác có thể chứa phần mềm độc hại và theo dõi bạn từ xa. Bất kể nguồn gốc của nó là gì, điều cần thiết là phải gỡ bỏ phần mềm này. Một công cụ loại bỏ bloatware tốt sẽ loại bỏ tất cả các loại bloatware. Bạn nên sử dụng chương trình tương thích với thiết bị của mình. Có thể tải xuống các ứng dụng miễn phí này từ Internet.

Tại sao bloatware là một mối đe dọa?

Bloatware là một loại phần mềm có khả năng gây hại mà các nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà mạng cài đặt sẵn trên máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng. Một số người coi bloatware là phần mềm miễn phí hữu ích, nhưng nó cũng là mối đe dọa đối với PC của bạn. Mặc dù đó là một thuật ngữ chủ quan, nhưng một số người tiêu dùng có thể tìm thấy giá trị trong các chương trình được tải xuống trước, trong khi những người khác có thể coi đó là cỏ dại. Bất kể ý kiến ​​của bạn là gì, điều quan trọng là phải luôn cập nhật phiên bản mới nhất của tất cả phần mềm và ứng dụng cho máy tính của bạn.

Bloatware được các nhà sản xuất cài đặt với mục đích mang lại doanh thu và cung cấp cho người dùng phần mềm bổ sung. Tuy nhiên, nhiều chương trình trong số này vô dụng đối với người tiêu dùng và có thể làm chậm máy tính của bạn và để lộ thông tin cá nhân của bạn trước các cuộc tấn công gián điệp và trung gian. Rất may, có nhiều cách để tránh bloatware và xóa nó khỏi máy tính của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các loại bloatware phổ biến nhất và tại sao chúng lại là mối đe dọa như vậy.

Một số bloatware hoàn toàn vô dụng và nó được cài đặt bởi các nhà sản xuất. Nhiều nhà sản xuất thậm chí còn trả tiền cho các nhà phát triển ứng dụng để cài đặt phần mềm của họ trên các thiết bị mới. Những ứng dụng này thậm chí có thể không gây hại, nhưng chúng có thể theo dõi hoạt động Internet của bạn. Ngoài ra, một số bloatware cũng có thể thu thập dữ liệu cá nhân, bao gồm vị trí và lịch sử duyệt web của bạn. Và hãy nhớ rằng việc loại bỏ bloatware có thể thực sự khó khăn, đó là lý do tại sao việc loại bỏ thủ công lại quan trọng đến vậy.

Làm cách nào để xác định bloatware ?

Bloatware là một loại phần mềm không mong muốn tiềm ẩn thường được nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ hoặc nhà cung cấp cài đặt sẵn trên thiết bị. Thuật ngữ 'bloatware' là chủ quan. Một số người tiêu dùng có thể coi những ứng dụng không mong muốn này là có giá trị, trong khi những người khác có thể đơn giản gọi chúng là cỏ dại. May mắn thay, có nhiều cách để tránh trở thành nạn nhân của bloatware mà vẫn nhận được các ứng dụng bạn cần. Dưới đây là các bước bạn nên thực hiện để thoát khỏi bloatware.

Luôn đọc bản in đẹp của bất kỳ cài đặt phần mềm nào. Đặc biệt chú ý đến các hộp kiểm xuất hiện trong quá trình cài đặt. Các hộp kiểm có thể được bấm một cách tình cờ. Khi cài đặt phần mềm, các hộp kiểm có thể tự động được đánh dấu. Điều này có nghĩa là bạn có thể đã vô tình cài đặt một chương trình cài đặt các tính năng không mong muốn. Bloatware gây phiền nhiễu và xâm lấn, nhưng may mắn thay, nó rất dễ gỡ bỏ.

Làm cách nào để xác định bloatware? Bloatware là phần mềm được cài đặt sẵn đi kèm với điện thoại di động. Nó cũng có thể đi kèm với các ứng dụng của bên thứ ba hoặc được tải xuống từ các trang web độc hại. Bất kể nó đến từ đâu, bloatware là một vấn đề. Trong khi một số bloatware hữu ích, thì một số khác lại vô dụng. Sử dụng chương trình chống bloatware sẽ giúp bạn xóa chúng và quay lại sử dụng thiết bị của mình.

Bloatware gây phiền nhiễu và có thể làm hỏng thiết bị di động. Nó thậm chí có thể theo dõi bạn! Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để xác định bloatware, đây là cách thực hiện: trước tiên, hãy kiểm tra xem nhà sản xuất đã cài đặt sẵn phần mềm nào trên thiết bị của bạn. Bloatware là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn: làm chậm thiết bị của bạn và cài đặt phần mềm độc hại. Bằng cách đảm bảo gỡ cài đặt bloatware mà bạn không sử dụng, bạn có thể giải phóng không gian bộ nhớ quý giá cho những việc quan trọng hơn.

Làm cách nào để xóa bloatware trên Windows 10 ?

Để gỡ bỏ bloatware trên Windows 10, bạn cần gỡ cài đặt các ứng dụng chứa nó. Phương pháp truyền thống liên quan đến việc theo dõi các ứng dụng mà bạn không sử dụng và gỡ cài đặt từng ứng dụng một. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy ứng dụng bloatware trong bảng Cài đặt Ứng dụng & Tính năng. Nếu vậy, bạn phải xác nhận quá trình gỡ cài đặt. Sau đó, bạn nên lặp lại quy trình tương tự cho bất kỳ ứng dụng không mong muốn nào khác.

Bạn có thể sử dụng Windows 10 Debloater GUI để xóa bloatware. Tùy thuộc vào sở thích của bạn, bạn có thể xóa ứng dụng theo cách thủ công. Nếu không thích tập lệnh, bạn cũng có thể sử dụng PowerShell để xóa các ứng dụng không mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét